Trang chủ » Blog » Local brand nghĩa là sao? Kinh doanh local brand cần những gì?

Local brand nghĩa là sao? Kinh doanh local brand cần những gì?

local brand là gì

Local brand là gì? Chính xác thì đây là cụm từ chỉ thương hiệu địa phương (nội địa) trong lĩnh vực thời trang, giày dép, mỹ phẩm… Để xây dựng một local brand thành công, bạn hãy tham khảo những yếu tố quan trọng được đề cập trong bài viết này.

Local brand được hiểu đơn giản là thương hiệu địa phương
Local brand được hiểu đơn giản là thương hiệu địa phương

Xem thêm:

1. Local brand là gì? 

Local brand là gì? Đây là một cụm từ dùng để chỉ về “một thương hiệu thuộc địa phương nào đó”. Local brand có thể sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như thời trang, mỹ phẩm,…. Tuy nhiên, nghĩa chính xác nhất và phù hợp nhất của cụm từ này chính là sử dụng để chỉ các thương hiệu “thời trang”.

Khi nói đến local brand, nghĩa là nói đến các thương hiệu quần áo và phụ kiện thời trang nội địa của một quốc gia nào đó. Ví dụ local brand Việt Nam chính là những thương hiệu quần áo, thời trang cho người Việt sáng lập, có xuất xứ ngay tại Việt Nam. Tất cả các local brand đều tự tay thiết kế và sản xuất sản phẩm cho riêng mình. 

Ngày nay, các local brand phải là tổ chức kinh doanh hoạt động chuyên nghiệp, có đặc điểm nhận diện riêng trong mắt khách hàng cũng như đảm bảo các yêu cầu kinh doanh theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Các sản phẩm local brand ngày càng được ưa chuộng
Các sản phẩm local brand ngày càng được ưa chuộng

2. Sự khác biệt của local brand so với các thương hiệu thông thường 

So với những thương hiệu khác trên thị trường thì local brand có nhiều khác biệt, kèm theo những ưu điểm vượt trội, thể hiện qua 3 yếu tố cơ bản: 

  • Nhanh: Các local brand luôn luôn bắt nhịp kịp thời với các xu thế thiết kế trên toàn thế giới nhằm mang đến cho người tiêu dùng các sản phẩm chất lượng đi kèm mức giá thành phải chăng, phù hợp thu nhập bình quân của khách hàng. 
  • Chất lượng: Để cạnh tranh với các thương hiệu thời trang giá rẻ, các local brand luôn luôn đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu, bao gồm từ khâu thiết kế mẫu mẫu, lựa chọn chất liệu cho đến may gia công, in ấn,… Mỗi local brand dù kinh doanh nhiều sản phẩm hay một ít thì đều đặt vào đó chất xám và tâm huyết để trao tay khách hàng sản phẩm chất lượng nhất. 
  • Bắt kịp các xu thế mới: Hiện nay, các local brand Việt Nam đều phát triển kịp thời so với xu thế chung của thị trường thế giới. Đặc biệt, Việt còn tự hào về một nền thời trang xuất khẩu đứng hàng đầu thế giới. Tuy nhiên chúng ta không có một thương hiệu nào đủ mạnh để cạnh tranh trên thế giới. Vì thế, chính người tiêu dùng Việt sử dụng các sản phẩm local brand cũng góp phần đưa thương hiệu Việt vươn tầm thế giới.
Các local brand thường bắt nhịp xu hướng rất nhanh
Các local brand thường bắt nhịp xu hướng rất nhanh

3. Top 10 local brand phổ biến nhất với giới trẻ hiện nay 

  • Biti’s: Đây chính là local brand nổi tiếng nhất Việt Nam trong nhiều thập kỷ qua. Thương hiệu giày dép này được nhiều người yêu thích vì chất lượng sản phẩm bền bỉ, giá thành hợp lý. Đặc biệt, những chiến dịch marketing kết hợp cùng Sơn Tùng MTP hay Soobin Hoàng Sơn càng làm nâng cao vị thế thương hiệu. 
  • Ivy Moda: Thương hiệu thời trang nữ với đa dạng các sản phẩm bắt kịp xu hướng và có tính ứng dụng cao rất được lòng phái đẹp Việt trong nhiều năm qua. Hiện tại, hệ thống cửa hàng của Ivy Moda có mặt ở nhiều thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM. 
  • Hnoss: Nhắc đến các local brand dành cho nữ giới thì không thể không kể đến Hnoss. Thương hiệu này là một cái tên quen thuộc rất được yêu thích tại thị trường thời trang trong nước.
Biti’s là thương hiệu giày lâu đời của Việt Nam
Biti’s là thương hiệu giày lâu đời của Việt Nam
  • The Collectors: Local brand mang phong cách đường phố, bụi bặm và cá tính này đang trở thành lựa chọn của rất nhiều bạn trẻ. Với những bộ sưu tập đa dạng, mẫu mã hợp thời, The Collectors đã chiếm được nhiều cảm tình đặc biệt của các tín đồ thời trang. 
  • Minh Thư Fashion: Thương hiệu local brand có tên gọi mang hơi hướng nữ tính này lại nổi tiếng với những dòng phụ kiện và sản phẩm thời trang chất lượng, hợp xu hướng cho cánh mày râu. 
  • Chicland: Được thành lập từ năm 2005, local brand này đã tạo nên một “đế chế” vững mạnh trong lòng khách hàng với các sản phẩm thời trang công sở cao cấp, sang trọng. 
  • DVRK: Những người trẻ yêu thích thời trang đường phố không thể không biết đến DVRK. Thương hiệu này mang đến một làn gió mới lạ giữa thị trường thời trang giá rẻ “hỗn loạn” hiện nay. 
  • Cocosin: Đây cũng là một local brand thời trang nổi tiếng về thời trang nữ, chuyên thiết kế, sản xuất và cung cấp các mặt hàng thời trang đẹp, có tính ứng dụng cao cùng giá thành hợp lý.
Hnoss là một local brand có tiếng trong lĩnh vực thời trang
Hnoss là một local brand có tiếng trong lĩnh vực thời trang
  • 5theway: Tại thành phố Hồ Chí Minh, 5theway gây ấn tượng là một local brand mang phong cách thời trang Urban Streetwear rất đặc biệt, được nhiều người tiêu dùng yêu thích và lựa chọn. 
  • TOBI: Là một trong những local brand đặc biệt nhất Việt Nam khi mỗi thiết kế của thương hiệu này đều truyền tải một thông điệp, một ý nghĩa nhất định. Đến với TOBI, bạn có thể thỏa thích chọn các sản phẩm như hoodie, tees, jackets, sweater, short, bags,…

4. Muốn kinh doanh local brand cần những gì? 

Định vị phong cách cá nhân 

Khi bắt tay vào kinh doanh local brand, điều đầu tiên mà bạn nên làm là định vị phong cách cá nhân của mình. Sẽ thật khó để bạn kinh doanh quần áo cá tính, chất chơi nếu phong cách của mình là “bánh bèo”. 

Vì thế, hãy định vị phong cách chính mình rõ ràng, bởi nó sẽ ảnh hưởng đến việc lựa chọn mặt hàng và phong cách thương hiệu của chính bạn trong tương lai. 

Xác định khách hàng mục tiêu 

Khi muốn kinh doanh local brand, bạn cần xác định khách hàng mục tiêu mà mình muốn hướng đến. Nhóm khách hàng này thường là người trẻ có nhu cầu về giày dép, áo quần, túi xách, balo,… Để biết chính xác khách hàng mục tiêu là ai, bạn cần trả lời 5 câu hỏi:

  • Ai là người sẽ mua sản phẩm của thương hiệu bạn? Họ là nam hay nữ, bao nhiêu tuổi, thu nhập bao nhiêu? 
  • Họ có mong muốn và kỳ vọng gì vào sản phẩm mà bạn bán?
  • Khách hàng mua để làm gì? Vì sao họ quan tâm và có nhu cầu về sản phẩm của bạn? 
  • Khách hàng của bạn đang ở đâu? Hành vi tiêu dùng ra sao? Sở thích của họ là gì? 
  • Khi nào thì nhóm khách hàng này có nhu cầu mua sản phẩm của bạn?
Khi kinh doanh local brand, bạn cần xác định khách hàng mục tiêu
Khi kinh doanh local brand, bạn cần xác định khách hàng mục tiêu

Lập kế hoạch marketing 

Sau khi xác định chính xác khách hàng mục tiêu, việc tiếp theo mà bạn cần làm chính là lên kế hoạch marketing một cách cụ thể và chi tiết. Tùy vào nguồn vốn đang có và quy mô của thương hiệu mà bạn đưa ra kế hoạch xây dựng cửa hàng. 

Thông thường, các local brand sẽ bắt đầu với một cửa hàng nhỏ và chỉ kinh doanh online. Bạn có thể vận dụng các kênh social media như Facebook, Instagram, Tiktok, Google shopping,… để quảng bá thương hiệu. 

Khi đã đi vào hoạt động ổn định và có lợi nhuận, bạn hãy nghĩ đến việc mở rộng và mở cửa hàng trực tiếp, từng bước phát triển local brand rộng khắp Việt Nam.

Xác định lợi thế cạnh tranh 

Trước khi bắt tay vào kinh doanh, bạn nên tìm hiểu kỹ về điểm mạnh và điểm yếu các đối thủ hiện tại trên thị trường. Việc nắm rõ đối thủ giúp bạn dễ dàng đưa ra chiến lược phát triển khác biệt, sáng tạo để thuyết phục khách hàng chọn lựa mình thay vì đối thủ. 

Để làm được điều này, bạn cần phải trả lời được 4 câu hỏi sau đây nhằm xác định lợi thế cạnh tranh của mình: 

  • Các sản phẩm của đối thủ có chất lượng như thế nào?
  • Đối thủ đã xây dựng hình ảnh và gửi thông điệp gì đến khách hàng?
  • Điểm khác biệt và đặc biệt nhất trong các sản phẩm của đối thủ là gì?
  • Khách hàng có phản hồi gì khi sử dụng các sản phẩm của đối thủ?
Xác định lợi thế cạnh tranh là điều quan trọng khi muốn kinh doanh local brand
Xác định lợi thế cạnh tranh là điều quan trọng khi muốn kinh doanh local brand

Bắt kịp xu hướng hiện nay trên thị trường 

Thị trường thời trang thay đổi và cập nhật liên tục. Vì thế, để xây dựng một local brand thành công, bạn cần phải bắt kịp các xu hướng mới trong nước và quốc tế. Vì nếu mãi “giậm chân tại chỗ”, thương hiệu của bạn dễ bị thụt lùi so với đối thủ, khách hàng lãng quên và dẫn đến thua lỗ.  

Một trong những bí quyết kinh doanh thành công của các thương hiệu thời trang đường phố ở Việt Nam đều tập trung vào việc đón đầu và bắt kịp các xu hướng của thị trường. Nhờ đó, các thương hiệu lên chiến lược phát triển và vạch ra kế hoạch đúng đắn, đáp ứng kỳ vọng của khách hàng. 

Có xưởng sản xuất chất lượng và uy tín 

Cuối cùng, để kinh doanh local brand, bạn cần hợp tác với những cơ sở sản xuất uy tín. Vì xu hướng hiện nay là của các thương hiệu thời trang nội địa là giao khâu sản xuất cho các xưởng may, họ chỉ tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm. 

Đồng Phục Thiên Phước cung cấp sản phẩm thời trang chất vải tốt, có in mẫu thử và giao hàng toàn quốc
Đồng Phục Thiên Phước cung cấp sản phẩm thời trang chất vải tốt, có in mẫu thử và giao hàng toàn quốc

Phương thức hoạt động này vừa giúp giảm chi phí hàng hóa tồn kho, vừa giúp quản lý sản phẩm chuyên nghiệp hơn. Hiện nay có rất nhiều xưởng may uy tín mà bạn có thể hợp tác. Hãy chọn các xưởng có chất lượng vải tốt, giao hàng toàn quốc đúng hạn và giá thành rẻ.

Chắc chắn bạn sẽ có nhiều lựa chọn và Đồng Phục Thiên Phước là xưởng may mà bạn có thể tham khảo. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thời trang cùng uy tín trong việc may quần áo đúng mẫu, chất vải tốt, giá cả cạnh tranh,… Đồng Phục Thiên Phước sẽ là đối tác tuyệt vời, cùng bạn xây dựng một local brand danh tiếng trong tương lai.  

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Phạm Ngọc Trung

Phạm Ngọc Trung ( tên khác là Trung Pnt Phạm, Trung Đồng Phục ) sinh ngày 1990-02-11, quốc tịch Việt Nam. Anh biết 2 thứ tiếng Việt Nam và Tiếng Anh, cao 1m68.

CEO tại Đồng Phục Thiên Phước – May áo thun đồng phục chất lượng
Từng làm Designer tại Sài Gòn
Học Design (kunst) tại TC VIET KHOA
Đã học tại THPT Nguyễn Trường Tộ
Sống tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hồ Chí Minh, Vietnam
Đến từ Phanthiet, Bình Thuận, Vietnam

Từng học qua thiết kế thời trang nên anh rất đam mê về thời trang, nhà thiết kế ưa thích của anh là Công Trí.