Để thành công trong kinh doanh, ngoài việc chuẩn bị vốn liếng, bạn cần học hỏi và tích lũy thêm kinh nghiệm kinh doanh cần thiết.
Với 5 kinh nghiệm quan trọng được đề cập trong bài viết này sẽ giúp các chủ doanh nghiệp tương lai có thêm định hướng để phát triển đúng, đạt được mục tiêu đề ra.
1.Người mới bắt đầu kinh doanh cần chuẩn bị những gì
1.1 Xác định đúng lĩnh vực sở trường kinh doanh
Khi có ý định kinh doanh, điều đầu tiên mà bạn cần làm chính là chọn đúng lĩnh vực sở trường của chính mình. Chọn đúng lĩnh vực mà bạn thân có thế mạnh và yêu thích tạo nên niềm hứng khởi với công việc kinh doanh. Từ đó, giúp bạn bám sát các mục tiêu kinh doanh đã để ra.
Khi chọn lĩnh vực kinh doanh phù hợp với sở trường của bạn thân, bạn càng có thêm khát khao tìm hiểu, phát triển kiến thức và kiên trì đến cùng.
Quyết dành mọi tâm trí – sức lực để công việc kinh doanh gặt hái được thành tựu.
Xem thêm:
- Tổng hợp kinh nghiệm kinh doanh khách sạn đơn giản, hiệu quả cao
- Local brand nghĩa là sao? Kinh doanh local brand cần những gì?
- 8 kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng đơn giản, thành công nhanh chóng
- Kinh nghiệm kinh doanh cafe cho người mới bắt đầu
- Chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh quán nhậu vốn ít – lãi nhanh
- Kinh nghiệm mở shop quần áo chi tiết từng bước cho người mới bắt đầu
Bên cạnh đó, khi xác định đúng lĩnh vực mình yêu thích, đam mê, có hiểu biết sẽ giúp bạn nắm rõ tình hình thị trường, hiểu được những thuận lợi và khó khăn của bản thân khi bắt đầu.
Nhờ đó, bạn dễ dàng đưa ra sự đánh giá, phân tích chính xác, xác định được khách hàng mục tiêu muốn hướng đến và vạch ra kế hoạch kinh doanh hiệu quả.
1.2. Huy động mở rộng nguồn vốn để bắt đầu kinh doanh
Vốn luôn là vấn đề hàng đầu mà bạn cần quan tâm khi bắt tay vào kinh doanh. Bạn không thể buôn bán bất kỳ mặt hàng gì nếu chỉ có “bàn tay trắng”.
Giai đoạn đầu khởi nghiệp, số vốn bạn có thường không nhiều. Vì thế, bạn cần tính toán sao cho tình hình tài chính của cửa hàng giữ ở mức hòa vốn, không bị thâm hụt hay lỗ.
Sau một thời gian hoạt động, việc kinh doanh đã ổn định, bạn có thể lên kế hoạch mở rộng thị trường để sinh thêm nhiều lợi nhuận, nâng tầm sự phát triển của cửa hàng, doanh nghiệp.
Vì nếu chỉ làm ăn với số vốn nhỏ ban đầu, việc kinh doanh dễ trì trệ và có thể đi vào ngõ cụt.
Ngoài ra, mở rộng vốn kinh doanh còn giúp bạn mở rộng thêm về nguồn khách hàng tiềm năng và thị trường chưa khai thác hết.
Khi đã có ý tưởng mở rộng hoạt động kinh doanh, bạn nên cân nhắc xem có cần tuyển thêm nhân viên kinh doanh để phục vụ cho việc khai thác khách hàng tiềm năng và phát triển thị trường hay không.
Đồng thời, bạn cùng cần lên kế hoạch phát triển đội ngũ nhân sự nòng cốt, tuỳ thuộc quy mô của doanh nghiệp và thị trường mà bạn đặt mục tiêu hướng đến.
Để mở rộng và huy động nguồn vốn, bạn có thể áp dụng các phương pháp sau:
- Đầu tư gia tăng giá trị cho sản phẩm mà bạn đang kinh doanh
- Đầu tư vào việc phát triển và sáng tạo nên các sản phẩm mới
- Mở rộng nguồn khách hàng tiềm năng và thị trường
- Đầu tư cổ phần với các hoạt động thuộc lĩnh vực và các ngành nghề liên kết
Bên cạnh huy động thêm nguồn vốn để đưa công ty phát triển hơn, bạn cũng cần huy động nguồn vốn nhằm phòng trường hợp công ty làm ăn thua lỗ.
Khi có vốn dự phòng, bạn có thể nhanh chóng đưa phương án giải quyết kịp thời để tránh công việc kinh doanh bị “đóng băng”, không cứu vãn được.
1.3. Chậm mà chắc, tận dụng kinh nghiệm kinh doanh từ người đi trước
Ai bắt đầu kinh doanh cũng mong muốn mau chóng thu hồi vốn và kiếm được nguồn lợi nhuận hấp dẫn.
Dĩ nhiên bạn sẽ đạt được điều này nhưng cần một thời gian đủ dài, một quá trình đủ lâu chứ không phải một sớm, một chiều.
Vì thế theo kinh nghiệm kinh doanh của những người thành công, chậm mà chắc luôn là yếu tố quan trọng.
Trên thực tế, nhiều chủ doanh nghiệp vì muốn nhanh thu lại vốn và đạt được lợi nhuận khủng thường có tâm lý nóng vội.
Thường đầu tư mạnh tay hoặc sử dụng tiểu xảo trong kinh doanh và không xem xét những kinh nghiệm kinh doanh xương máu của người đi trước.
Điều này mang đến rủi ro cao, dễ khiến doanh nghiệp rơi vào thất bại vì thiếu một nền tảng phát triển vững chắc.
Kinh doanh chưa bao giờ là điều đơn giản và không dành cho những người vội vàng.
Việc buôn bán, kinh doanh trong lĩnh vực gì cũng đều cần sự cần mẫn như chăm sóc một cái cây nhỏ bé.
Muốn cây lớn và xanh tốt, bạn phải bỏ thời gian, công sức và chăm bón trong thời gian dài chứ không thể dùng thuốc để bắt cây tăng trưởng nhanh trong thời gian ngắn được.
Một cái cây bị ép lớn nhanh hơn so với quá trình sinh trưởng bình thường có thể sở hữu vẻ ngoài đẹp mắt, tốt tươi.
Tuy nhiên bên trong cây sẽ rất yếu ớt, dễ bị hủy hoại từ bên trong và không có đủ sức để chống lại các tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài.
Tương tự, một doanh nghiệp nếu bên ngoài lớn mạnh nhưng bên trong trống rỗng thì trước sau cũng phá sản.
Vì thế, phương châm “chậm mà chắc” chưa bao giờ là sai lầm trong thị trường kinh doanh đầy biến động như hiện nay.
Hãy tận dụng những kinh nghiệm kinh doanh từ những người đi trước để rút kinh nghiệm
Đừng đốt cháy giai đoạn hay “đi đường tắt” vì những điều này sẽ khiến doanh nghiệp của bạn không đủ thời gian tích lũy về lượng và chất để đạt được bước chuyển mình nhất định.
Ngoài ra, bạn cần chậm rãi điều hành doanh nghiệp vì ở giai đoạn đầu chắc chắn sẽ đối diện với khó khăn.
Do đó, hãy dành thời gian để cải thiện, sửa chữa những sai lầm và từng bước học hỏi, trau dồi kinh nghiệm kinh doanh, giúp tìm ra đường hướng tốt nhất đưa doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn.
1.4. Bước đầu kinh doanh cùng sự sáng tạo
Trong bất kỳ lĩnh vực nào, yếu tố sáng tạo luôn được đề cao và là một trong những bí quyết tạo dựng thành công.
Vì thế, trong bước đầu kinh doanh, bạn hãy đưa ra nhiều ý tưởng hay ho, độc đáo để không bị trùng lặp với đối thủ.
Điều này có thể mang đến nhiều rủi ro vì bạn sẽ bắt đầu với con số 0. Nhưng cơ hội thành công cũng cao hơn vì kinh doanh vốn là sân chơi của sự sáng tạo.
Những ai mang đến ý tưởng độc đáo hơn thường có cơ hội chiến thắng cao hơn.
Trên thực tế, những ý tưởng kinh doanh đặc biệt chỉ riêng doanh nghiệp bạn có sẽ tránh cho bạn bước vào cuộc cạnh tranh khốc liệt hiện tại của thị trường.
Đặc biệt là tránh đối đầu trực diện với các đối thủ mạnh về nguồn vốn, kinh nghiệm kinh doanh, lượng khách hàng lớn và độ nhận diện thương hiệu cao.
Làm sao để có được sự sáng tạo trong kinh doanh?
Hãy bắt đầu với một tư duy mở, luôn có sự nhìn nhận, đánh giá và quan sát thị trường để nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng.
Ngoài việc tận dụng kinh nghiệm kinh doanh từ những người đi trước thì việc sở hữu những ý tưởng sáng tạo trong kinh doanh cũng vô cùng quan trọng.
Khi có những ý tưởng sáng tạo, bạn cần phân tích và chắt lọc những ý kiến hữu ích để cho ra đời sản phẩm có thể đáp ứng đúng nhu cầu mà người tiêu dùng cần nhưng vẫn có dấu ấn khác biệt của riêng bạn.
Điều quan trọng nhất của sự sáng tạo chính là góp phần xây dựng nhận diện thương hiệu tốt cho doanh nghiệp trong tương lai.
Khách hàng sẽ nhớ đến doanh nghiệp bạn nhờ vào các dấu hiệu hoặc hình ảnh đặc trưng, để lại dấu ấn khó phai mờ trong lòng người tiêu dùng, giúp sản phẩm của bạn trở thành lựa chọn ưu tiên của họ.
1.5. Kiên trì và giữ vững niềm tin khi bắt đầu sự nghiệp kinh doanh
Dù kinh doanh bất kỳ lĩnh vực nào bạn cũng sẽ đối diện với hàng loại khó khăn, thử thách và có thể rơi vào trạng thái tuyệt vọng, mất hết ý chí phấn đấu.
Do đó, trước khi bắt tay kinh doanh, hãy chuẩn bị tinh thần để kiên trì, không gục ngã trước mọi thất bại và chuẩn bị sẵn những kinh nghiệm kinh doanh từ người đi trước bạn nhé.
Bởi vì quyết tâm và nỗ lực nào rồi cũng sẽ được đền đáp xứng đáng nếu bạn luôn khát khao mang lại giá trị thực sự cho khách hàng của mình.
2. Bước đầu kinh doanh nhỏ lẻ là phải có chiến lược
2.1 Xác định khách hàng mục tiêu của ý tưởng kinh doanh
Chiến lược quan trọng nhất giúp bạn thành công trong kinh doanh chính là xác định khách hàng mục tiêu và hành vi mua sắm của họ.
Khi nắm được 2 yếu tố này, bạn sẽ biết mình nên chọn sản phẩm nào phù hợp để bán.
Sau đó, tùy nhu cầu thực tế mà bạn linh hoạt thay đổi chất lượng, tính năng sản phẩm, đáp ứng đúng mong muốn của khách hàng.
Dù bạn đã có kinh nghiệm kinh doanh hoặc mới bắt đầu chập chững khởi nghiệp thì cũng rất cần đọc sách, học hỏi và tham khảo thêm những chiến lược đã được các doanh nghiệp lớn áp dụng thành công.
2.2 Tập trung vào nhóm khách hàng chịu chi số tiền lớn
Theo kinh nghiệm kinh doanh của các doanh nghiệp lớn, bạn hãy tập trung phục vụ nhu cầu của nhóm khách hàng luôn đặt ra câu hỏi “Bạn có sản phẩm gì mới không?”
Những khách hàng như thế luôn sẵn sàng chi trả một số tiền lớn để mua sản phẩm mà họ yêu thích.
Đến khi nào bạn thực sự xác định những sản phẩm cần có trong cửa hàng, doanh nghiệp của mình, thì lúc đó bạn đã có sự hiểu thấu khách hàng đang cần gì.
Họ sẽ tự tìm đến mua sản phẩm của bạn.
2.3 Lựa chọn những sản phẩm đúng với nhu cầu
Nhiều người nghĩ rằng càng mang đến nhiều lựa chọn cho khách hàng thì càng tốt. Tuy nhiên điều này chưa hẳn là đúng theo quan niệm kinh doanh của nhiều doanh nghiệp.
Ở vị trí của một khách hàng, ai cũng muốn nhận có sự lựa chọn tốt nhất cho nhu cầu của mình.
Đó là lý do mà bạn nên sắp xếp và trình bày cửa hàng của mình một cách thật hợp lý, bày các mặt hàng chất lượng nhất và thu hút nhất ở vị trí khách dễ nhìn thấy nhất.
Chỉ với bước này là bạn đã phần nào thành công trong việc kinh doanh rồi.
2.4 Thu hút khách hàng mục tiêu của ý tưởng kinh doanh
Một trong những tiêu chí đánh giá sự thành công của doanh nghiệp chính là gây chú ý, tạo được sức hút và niềm tin với khách hàng.
Với tư cách là người mua, khách hàng sẽ khó chịu khi bước vào cửa hàng mà không được người bán chào hỏi hoặc nhân viên nói quá nhiều làm cho họ thấy phiền phức.
Vì thế, kinh nghiệm kinh doanh cho người mới bắt đầu quan trọng nhất là tạo cho khách hàng cảm giác dễ chịu, thoải mái khi bước vào cửa hàng của bạn.
Để làm được điều này, bạn có thể trò chuyện ngắn, hỏi thăm nhu cầu của họ rồi để khách hàng tự do chọn lựa sản phẩm.
2.5 Giữ chân khách hàng
Để giữ chân khách hàng, biến khách hàng mới thành khách hàng thân thiết, bạn hãy nói lời chào tạm biệt và mời họ quay lại cửa hàng lần sau khi họ chuẩn bị thanh toán, rời khỏi cửa hàng.
Đây là một trong những kinh nghiệm kinh doanh cốt lõi cho bất kì ý tưởng kinh doanh nào.
Hãy nở nụ cười tự nhiên với thái độ gần gũi và thân thiện để tạo thiện cảm với khách hàng.
Yếu tố này dù nhỏ cũng là cách để bạn giữ chân khách hàng, biến họ trở thành khách VIP.
Trên đây là những thông tin bổ ích mà Đồng phục thiên phước muốn chia sẻ với quý độc giả về kinh nghiệm kinh doanh quan trọng nhất mà các chủ doanh nghiệp cần nắm rõ trước khi bắt đầu sự nghiệp kinh doanh của mình.
Việc tích lũy bài học kinh nghiệm kinh doanh từ các doanh nghiệp đi trước giúp bạn tránh được những sai lầm không đáng có, đưa doanh nghiệp từng bước phát triển vững mạnh.
CEO tại Đồng Phục Thiên Phước
Chịu trách nhiệm định hướng phát triển, cải tiến sản phẩm áo đồng phục
Quản lý chiến dịch Marketing online
Điều hành và quản lý đội nhóm đạt hiệu quả tốt nhất trong chiến lược kinh doanh và Sản Xuất.