Trang chủ » Blog » 8+ Kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng đơn giản, thành công nhanh chóng

8+ Kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng đơn giản, thành công nhanh chóng

kinh doanh nhà hàng

Lên ý tưởng và tiến hành xây dựng nhà hàng đã khó, nhưng để nhà hàng đi vào hoạt động một cách thuận lợi thì lại càng là một vấn đề nan giải hơn.

Tuy nhiên, vẫn có những kinh nghiệm hữu ích, những cách kinh doanh nhà hàng hiệu quả mà bạn hoàn toàn có thể học hỏi và vận dụng cho kế hoạch kinh doanh nhà hàng ăn uống của mình. 

kinh doanh nhà hàng
Những kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng hiệu quả được nhiều người quan tâm.

Xem thêm:

1. Xác định loại hình kinh doanh 

Xác định loại hình kinh doanh là một trong những kinh nghiệm mở nhà hàng mà bạn cần chú ý.
Xác định loại hình kinh doanh là một trong những kinh nghiệm mở nhà hàng mà bạn cần chú ý.

Để bắt đầu kế hoạch kinh doanh quán ăn hay kinh doanh nhà hàng, bạn cần phải xác định được loại hình kinh doanh mà mình hướng đến. 

Có rất nhiều loại hình khác nhau mà bạn có thể lựa chọn như: buffet (các món lẩu và đồ ăn kèm, hoặc các món nướng, hải sản…), nhà hàng chuyên phục vụ cho tổ chức sự kiện (tiệc cưới, hội thảo…), quán ăn gia đình, nhà hàng chay…

Xác định loại hình kinh doanh là một trong những kinh nghiệm mở nhà hàng mà bạn cần chú ý, vì đây là khâu rất quan trọng, giúp định hướng sự phát triển hiện tại và trong tương lai của nhà hàng, mà cụ thể là định hướng quy mô khách hàng, đối tượng, thực đơn sẽ phục vụ, cũng như giá cả cho toàn menu.

2. Kế hoạch huy động vốn và tính toán chi phí 

Muốn kinh doanh nhà hàng bạn cần phải có một số vốn nhất định. Đó có thể là vốn tự có hoặc được huy động từ người thân, bạn bè. 

Từ số vốn này, bạn sẽ bắt đầu tính toán các khoản chi phí cần sử dụng. Kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng được nhiều người “truyền tai” nhau, đó là thiết lập bảng chi phí chi tiết.

Việc làm này sẽ giúp bạn hạn chế tối đa việc thống kê thiếu sót, cũng như tránh trường hợp tiêu tốn chi phí vào những yếu tố không cần thiết.

Một số chi phí thường gặp khi bắt đầu kinh doanh nhà hàng, bao gồm: thuê mặt bằng, nhân công, trang bị nội, ngoại thất (bán, ghế, đồ dùng trang trí), mua nguồn thực phẩm…

Ngoài ra, trong quá trình đi vào hoạt động, nhà hàng có thể sẽ phát sinh thêm các khoản chi phí khác, nên bạn luôn phải có một khoản dự trù nhất định để xử lý các sự cố có thể xảy ra.

3. Trau dồi thêm kiến thức về kinh doanh nhà hàng 

Những kiến thức, kinh nghiệm mà bạn có được, bạn có thể áp dụng vào hoạt động kinh doanh nhà hàng ăn uống của mình.
Những kiến thức, kinh nghiệm mà bạn có được, bạn có thể áp dụng vào hoạt động kinh doanh nhà hàng ăn uống của mình.

Trước khi bắt đầu bất kỳ hoạt động kinh doanh nào, kể cả kinh doanh nhà hàng ăn uống, bạn cũng cần trang bị những kiến thức liên quan để phát triển nhà hàng một cách hiệu quả nhất.

Đó có thể là các kiến thức về ẩm thực, quản lý, quản trị nhân sự, marketing… những kiến thức này đều sẽ bổ trợ rất nhiều cho hoạt động kinh doanh của bạn.

Giúp bạn có thể phát huy được những thế mạnh ban đầu của nhà hàng và tạo dựng được những chiến dịch quảng bá hiệu quả, tạo ấn tượng tốt cho khách hàng.

Với xuất phát điểm là một nhà hàng  được điều hành bởi người có kinh nghiệm từ những lĩnh vực liên quan, nhà hàng của bạn sẽ dễ gây chú ý hơn so với các “đối thủ” trong cùng phân khúc thị trường.

Những kiến thức, kinh nghiệm mà bạn có được, bạn có thể áp dụng vào hoạt động kinh doanh nhà hàng ăn uống của mình.

Từ đó tìm cách phát huy những thế mạnh và khắc phục những điểm chưa tốt, giúp cho nhà hàng phát triển mạnh mẽ hơn.

4. Xác định khách hàng mục tiêu 

Xác định khách hàng mục tiêu giúp định hình hướng phát triển của nhà hàng.
Xác định khách hàng mục tiêu giúp định hình hướng phát triển của nhà hàng.

Cách kinh doanh nhà hàng thành công và thu hút thực khách, đó là bạn cần phải xác định đối tượng khách hàng mà mình hướng đến.

Xác định và khoanh vùng đối tượng khách hàng càng cụ thể thì sẽ càng dễ dàng hơn khi chuẩn bị các khâu còn lại trong kế hoạch kinh doanh nhà hàng ăn uống của bạn.

Một số yếu tố cần chú ý khi xác định nhóm khách hàng mục tiêu, gồm: độ tuổi, khu vực, thu nhập,…

Từ việc lọc ra nhóm khách hàng chính, bạn có thể thiết lập mô hình nhà hàng, menu các món ăn, cũng như cách bày trí sao cho phù hợp nhất với thị hiếu của các đối tượng mà bạn hướng đến. 

Việc xác định khách hàng mục tiêu là rất quan trọng.

Bởi lẽ, nếu bạn cung cấp dịch vụ ăn uống một cách chung chung, sẽ rất khó để định hình được những công việc cần thiết để phát triển nhà hàng là gì và khó có thể phát triển nhà hàng một cách hiệu quả.

5. Lựa chọn địa điểm 

Địa điểm kinh doanh nhà hàng sẽ đóng vai trò rất quan trọng đến sự phát triển của nhà hàng. 

Các khu vực trung tâm thành phố, gần khu dân cư, chợ… thường có giá thuê mặt bằng khá cao, nhưng đổi lại, nhà hàng của bạn sẽ có khả năng thu hút sự chú ý của nhiều khách hàng hơn. 

Bên cạnh đó, cũng cần lựa chọn vị trí nhà hàng rộng rãi, thoáng khí. Diện tích của mặt bằng đặt nhà hàng phải phù hợp với loại hình mà nhà hàng dự định sẽ cung cấp dịch vụ. 

Cần lựa chọn vị trí nhà hàng rộng rãi, thoáng khí.
Cần lựa chọn vị trí nhà hàng rộng rãi, thoáng khí.

Ví như các nhà hàng với mục tiêu là tổ chức sự kiện, thì một mặt bằng lớn về cả chiều ngang lẫn chiều sâu là một điều hết sức cần thiết.

Tuy nhiên, nếu nhà hàng chỉ cung ứng dịch vụ theo mô hình vừa và nhỏ, thì việc thuê một mặt bằng quá rộng sẽ rất tiêu tốn chi phí.

Ngoài ra, cũng cần ước lượng khách hàng mà nhà hàng sẽ cung ứng dịch vụ để có thể xác định diện tích phù hợp.

Nhà hàng cũng rất cần khu vực để xe thoải mái, đảm bảo an ninh cho khách hàng khi đến ăn uống. 

Khi bắt đầu kinh doanh nhà hàng, chỉ nên lựa chọn mặt bằng vừa đủ với những ước tính về số lượng khách, quy mô kinh doanh.

Trong quá trình hoạt động, nếu nhà hàng phát triển lớn mạnh, có thể mở rộng hoặc xây mới các vị trí khác để đáp ứng nhu cầu phục vụ.

6. Tuyển dụng và đào tạo nhân viên 

Nhân viên là người sẽ tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.

Chính vì vậy, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp sẽ khiến vị thế của nhà hàng trong mắt thực khách được nâng tầm cao hơn. 

Quá trình đào tạo nhân viên cần phải được chú trọng, từ cách giao tiếp, ứng xử, và giải quyết tình huống.

Để đảm bảo khách hàng là trên hết, lấy sự hài lòng của khách hàng làm mục tiêu hoạt động then chốt.

Đội ngũ nhân viên sẽ tác động đến vị thế của nhà hàng trong mắt thực khách.
Đội ngũ nhân viên sẽ tác động đến vị thế của nhà hàng trong mắt thực khách.

Đối với các mô hình kinh doanh nhà hàng, với mục tiêu chính là hình thức tổ chức sự kiện.

Đội ngũ nhân viên cần phải được học tập những lễ nghi bàn ăn cơ bản, cách sắp xếp dụng cụ ăn: dao, nĩa, khăn… đúng quy cách, tạo cảm giác chuyên nghiệp cho dịch vụ của nhà hàng.

7. Tạo sự khác biệt bằng đồng phục nhân viên nhà hàng 

Bên cạnh tên gọi của nhà hàng được đặt sao cho dễ nhớ và gây ấn tượng cho khách hàng, thì việc thiết kế đồng phục cho nhân viên cũng nên được quan tâm khi bắt đầu kinh doanh nhà hàng ăn uống

Như đã đề cập, nhân viên sẽ là người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, cũng tương tự với việc trở thành bộ mặt cho nhà hàng.

Vì vậy, bất kỳ hành vi ứng xử, giao tiếp hay tác phong ăn mặc của nhân viên, đều sẽ quyết định đến sự nhìn nhận của thực khách khi đến nhà hàng. 

Nếu nhà hàng không thống nhất đồng phục, sẽ dẫn đến việc nhân viên mặc thường phục không đồng đều, tạo cảm giác thiếu chuyên nghiệp trong cung cách phục vụ của nhà hàng.

Thiết kế đồng phục cho nhân viên cũng nên được quan tâm khi kinh doanh nhà hàng.
Thiết kế đồng phục cho nhân viên cũng nên được quan tâm khi kinh doanh nhà hàng.

Tùy thuộc vào mô hình nhà hàng mà bạn hướng đến, màu sắc và kiểu dáng đồng phục cũng sẽ có phần khác nhau.

Đối với những mô hình yêu cầu sự tinh tế, nhã nhặn như tổ chức sự kiện thì đồng phục thường sẽ là sơ mi, quần tây… 

Nhưng đối với những mô hình nhà hàng khác, ví như phục vụ các đối tượng khách hàng trẻ tuổi, quán ăn gia đình,…

Thì đồng phục của nhân viên sẽ có thể trẻ trung, năng động với tông màu tươi sáng, kết hợp với logo được cách điệu của nhà hàng, tạo cảm giác thích thú cho thực khách. 

Để thiết kế mẫu đồng phục thể hiện được đặc trưng riêng của nhà hàng, bạn có thể liên hệ với đồng phục Thiên Phước – đơn vị thiết kế đồng phục chuyên nghiệp.

Bạn chỉ cần cung cấp ý tưởng, hoặc lựa chọn một số ý tưởng có sẵn tại Thiên Phước. Công ty sẽ cho ra thành phẩm đáp ứng tốt nhất yêu cầu của bạn. 

Mẫu mã đồng phục từng được Thiên Phước thiết kế.
Mẫu mã đồng phục từng được Thiên Phước thiết kế.

Chất liệu cotton Thái co giãn tốt, thoáng mát, hình in sắc nét và giao hàng tận nơi.

Bạn hoàn toàn có thể cân nhắc lựa chọn Thiên Phước để thiết kế những mẫu đồng phục nổi bật cho nhân viên nhà hàng của mình nhé!

8. Lên thực đơn hấp dẫn người dùng 

Kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng quan trọng nhất, đó là thiết lập thực đơn hấp dẫn thực khách.

Tùy thuộc vào đối tượng thực khách nhà hàng dự định sẽ phục vụ, mà các món ăn trong menu cũng sẽ có sự khác biệt.

Đó có thể là các món Âu, Á, các món ăn gia đình thường ngày, các món lẩu, đồ nướng hoặc chuyên về các món hải sản, thức ăn chay… 

Món ăn thơm ngon và cách trang trí nghệ thuật sẽ khiến thực khách cảm thấy hài lòng.

Hương vị thức ăn hấp dẫn là một điều quan trọng, nhưng cách bày trí sao cho bắt mắt cũng rất cần được chú ý.

Bởi vì thức ăn có được trang trí đẹp mắt, gọn gàng hay không sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cảm giác của thực khách khi ăn tại nhà hàng.

Để kinh doanh nhà hàng thật thuận lợi, thành công, ngoài những kiến thức đã được học hỏi.

Hy vọng rằng các phương cách kinh doanh nhà hàng mà Đồng phục thiên phước chia sẻ trên đây sẽ có thể giúp bạn phát triển nhà hàng theo cách riêng của mình và mang lại hiệu quả kinh doanh tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *